คุณลักษณะส้มโอ

ส้มโอ (Pomelo) เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีกิ่งมีหนามยาวเล็กน้อย เป็นพืชตระกูลส้ม เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง มีลักษณะกลมๆ คล้ายผลส้ม แต่ขนาดใหญ่กว่า มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีกลิ่นหอม มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่นิยมปลูกกันมากในหลายประเทศ ส้มโอที่นิยมปลูกในประเทศไทยมีหลายพันธุ์ มีคุณประโยชน์สรรพคุณ ทางยามากมาย นำมาประกอบปรุงรสอาหารเมนูต่างๆ มากมายหลายเมนู ทำเป็นเครื่องดื่มต่างๆ

ส้มโอ : Pomelo

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Citrus maxima (Burm.) Merr.
อยู่ในวงค์ : Rutaceae

ส้มโอ เป็นพืชตระกูลส้ม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทรงพุ่ม ลำต้นมีกิ่งมีหนามยาวเล็กน้อย ใบมีลักษณะคล้ายกับใบไม้ 2 ใบ ต่อกันอยู่ ดอกมีสีขาว มีกลิ่นหอม ผลมีลักษณะกลมๆ คล้ายส้ม แต่ขนาดใหญ่กว่า มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน

ส้มโอ

ลำต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เป็นเนื้อไม้แข็ง มีผิวเรียบ ลำต้นมีกิ่ง มีหนามยาวเล็กน้อย เปลือกมีสีน้ำตาล

ใบ เป็นใบเลี้ยงคู่ มีลักษณะคล้ายกับใบไม้ 2 ใบ ต่อกันอยู่ คอดกิ่วที่กลางใบเป็นตอนๆ จะให้เห็นใบเป็น 2 ตอน แตกเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ใบมีสีเขียวแก่ พื้นผิวใบเรียบเกลี้ยง เป็นมัน ค่อนข้างหนา มีกลิ่นหอมมาก เพราะมีต่อมน้ำมันอยู่ ใบด้านบนมีสีเข้ม ใต้ใบมีสีอ่อนกว่า มีขนอ่อนๆอยู่

กิ่ง มีลักษณะกลมๆ จะมีใบ มีขนและมีหนามแหลมคม อยู่ทั่วๆไป มีสีเขียวแก่

ดอก ออกเป็นช่อ หรือออกเดี่ยว จะมีดอกออกเป็นกระจุก กลีบดอกมีสีขาว มีเกสรสีเหลือง และมีกลิ่นหอม ออกตามปลายกิ่งอ่อน ดอกมีขนาดใหญ่

ผล มีลักษณะกลมๆ คล้ายผลส้ม แต่ขนาดใหญ่กว่า ผิวเปลือกนอกเรียบ ขั้วหัวของผลเป็นจุก ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อผลสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอมเหลือง ตามพันธ์ ภายในผลจะมีเปลือกหนาสีขาว แล้วจะมีเปลือกบางๆหุ้มกลีบอีกที ข้างในจะมีเนื้อเป็นถุงน้ำเล็กๆ อยู่เบียดกันแน่น และมีเมล็ดเกาะติดอยู่ตรงแกนกลางประปราย มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ผิวส้มโอนำมาทำน้ำมันหอมระเหยได้

เมล็ด มีลักษณะรูปแบนรี มีสีขาว จะมีเมล็ดเกาะอยู่กับเนื้อข้างใน ตรงแกนกลาง

ผลส้มโอ

อ้างอิง :https://www.thai-thaifood.com/th/%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%AD/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*