พันธุ์ส้มโอ

ส้มโอ เป็นส้มอีกหนึ่งตระกูลที่ชาวไทยนิยมปลูกมาอย่างช้านาน ซึ่งในปัจจุบันส้มโอที่นิยมปลูกในประเทศไทยก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ด้วยกัน แต่ละสายพันธุ์ปลูกอยู่ในพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงลักษะของส้มโอสายพันธุ์ต่างๆ ก็มีความเป็นเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์นั้นๆ ที่อาจจะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันซะทีเดียว

สายพันธุ์ส้มโอนั้นมีอยู่มากกว่า 30 สายพันธุ์ด้วยกัน ทั้งที่เป็นพันธุ์พื้นเมือง หรือนำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ที่นิยมนำมาปลูกในไทยหลักๆ มีอยู่ประมาณ 9 สายพันธุ์ด้วยกัน

พันธุ์ส้มโอในเขตจังหวัดนครปฐม

ส้มโอนครชัยศรี (GI)

nakhonpathom

ส้มโอพันธุ์ขาวทองดี

พันธุ์ขาวทองดี ขั้วหัวมีจีบเล็กน้อย ไม่มีจุก ผิวเรียบ ผนังกลีบสีชมพู เนื้อกุ้งสีชมพู รสชาติหวาน ฉ่ำน้ำ ขายได้ราคาดี มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี

ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง

พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง

พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง เปลือกค่อนข้างหนา ไม่มีจุก ก้นเรียบ เนื้อกุ้งสีน้ำผึ้ง เนื้อแน่น น้ำหนักดี รสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ให้ผลดก ขายได้ราคาดี มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดนครปฐม

พันธุ์ขาวหอม

พันธุ์ขาวหอม เปลือกมีสีเขียวอมเหลืองอ่อนเล็กน้อย ค่อนข้างบาง ไม่มีจุกและจีบ ผนังกลีบสีขาว เนื้อกุ้งสีขาวอมเหลือง เนื้อนิ่มไม่แฉะน้ำ น้ำหนักดี รสชาติหวานนุ่ม มีกลิ่นหอม เป็นที่นิยมบริโภคมาก แหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดนครปฐม

พันะุ์ขาวพวง

พันธุ์ขาวพวง ผิวเปลือกเรียบสีเขียวอมเหลือง หัวจุกยาวคล้ายลูกน้ำเต้า เปลือกหนาปานกลาง กุ้งสีขาวอมเหลืองค่อนข้างแข็ง อัดกันไม่แน่น มีน้ำมากแต่ไม่แฉะ มีเมล็ดน้อย รสชาติหวานอมเปรี้ยว นิยมนำไปใช้ในเทศกาลไหว้เจ้าของทุกปี อีกทั้งยังเป็นส้มโอพันธุ์ที่มีการส่งออกไปขายในต่างประเทศมากที่สุดอีกด้วย มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี ปราจีนบุรี และสุราษฎร์ธานี

พันธุ์ขาวแป้น มีผลกลมแป้น หัวไม่มีจุก มีจีบเล็กน้อย ผลขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 12-15 เซนติเมตร ผนังกลีบและเนื้อกุ้งสีขาว รสหวานอมเปรี้ยว ให้ผลผลิตสูง

พันธุ์ส้มโอในเขตจังหวัดอื่น ๆ

พันธุ์ขาวใหญ่ เป็นส้มโอที่ปลูกในดินสมุทรสงคราม ผลสีขาวอมเหลือง ผนังกลีบสีขาว เปลือกบาง กุ้งใหญ่ มีเมล็ดน้อย เนื้อนิ่มแต่ไม่แฉะ รสชาติหวานอมเปรี้ยว ให้ผลผลิตที่ดี ราคาจำหน่ายค่อนข้างดีใกล้เคียงกับพันธุ์ขาวทองดี มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม


ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา

ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม (ส้มโอ GI)

samutsongkhram2

พันธุ์ขาวแตงกวาชัยนาท (ส้มโอ GI)

chainat

พันธุ์ขาวแป้น ส่วนผลคล้ายพันธุ์ขาวทองดี หัวไม่มีจุก มีจีบเล็กน้อย เปลือกค่อนข้างบาง ผนังกลีบและเนื้อกุ้งสีขาว รสชาติหวานอมเปรี้ยว ให้ผลผลิตสูง

ส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม

พันธุ์ทับทิมสยาม เปลือกผลบาง เนื้อนิ่มมีสีชมพูเข้มหรือสีแดงเข้มคล้ายทับทิม หัวเป็นจีบชัดเจน มีเมล็ดน้อย รสชาติหวานไม่มีรสขมเจือปน ผิวผลส้มโอมีขนอ่อนนุ่มปกคลุมคล้ายกำมะหยี่ มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (ส้มโอ GI)

nakhonsithammarat

ส้มโอพันธุ์ท่าข่อยเมืองพิจิตร (ส้มโอ GI)

พันธุ์ท่าข่อย เนื้อส้มสีชมพูอ่อน เนื้อกุ้งนิ่มฉ่ำน้ำ เนื้อแน่นไม่มีเมล็ด รสชาติออกหวานอมเปรี้ยวกลมกลืนกัน ขายได้ราคาดี มีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดพิจิตร

phichit

อ้า่งอิง : https://www.taladmaeklong.com/get-to-know-about-thai-pomelo/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*