ส้มโอแก้วสูตรสมุนไพร สีสันแฟนซีอร่อยครบรส

ผลิตภัณฑ์ “ส้มโอแก้วรวมรส”  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท
ผลิตภัณฑ์ “ส้มโอแก้วรวมรส” กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท

ผลิตภัณฑ์ “ส้มโอแก้วรวมรส” ฝีมือแม่บ้าน จ.ชัยนาท เกิดจากแนวคิดเพิ่มค่านำเปลือกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาของดีประจำท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นส้มโอกวน แถมพัฒนาต่อด้วยการนำผลไม้และสมุนไพรมาเป็นส่วนผสม ช่วยให้ได้สีสันสวยงามและรสชาติที่ต่างออกไป จนเป็นของฝากขึ้นชื่อประจำจังหวัด

นางพะเยาว์ พิกุลทอง
นางพะเยาว์ พิกุลทอง

นางพะเยาว์ พิกุลทอง รองประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท หนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแปรรูป “ส้มโอแก้วรวมรส” เล่าว่า เดิมมีสมาชิก 20 กว่าคน รวมกลุ่มกันแปรรูปวัตถุดิบในท้องถิ่น เพื่อหารายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว ทั้งไข่เค็ม มะเฟือง มะกรูด มะตูม กล้วย ฯลฯ จนปี พ.ศ.2542 ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนแคนนาดา พาไปดูการทำส้มโอแก้วของกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดพิจิตร ประกอบกับจังหวัดชัยนาทเป็นจังหวัดที่มีส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาคุณภาพดี และให้ผลผลิตตลอดทั้งปี เหมาะที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ขณะเดียวกันเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มด้วย

ส้มโอกวน ผสมกระเจี๊ยบ
ส้มโอกวน ผสมกระเจี๊ยบ

แม้จะเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทาย เพราะไม่มีความรู้เรื่องแปรรูปเปลือกส้มโอกันมาก่อน แต่เมื่อมองเห็นช่องทางสร้างรายได้และโอกาสเอื้ออำนวย พวกเขาจึงนำความรู้ที่ได้มาทำการทดลองกันเอง ซึ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด ทั้งขั้นตอนการทำที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน และการคำนวณอัตราส่วนผสมต้องให้ได้ปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ได้รสชาติที่ถูกใจผู้บริโภค ต่างช่วยกันคิด ช่วยกันทำ อาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านลองผิดลองถูก ซึ่งกว่าจะได้รสชาติที่โดนใจผู้บริโภคต้องใช้เวลานานนับปี

อยู่ในบรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน
อยู่ในบรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน

นอกจากนั้น ได้พัฒนาเรื่อยมา จนเกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการนำผลไม้และสมุนไพรพื้นบ้านมาปรุงแต่ง เพิ่มรสชาติ และสร้างสีสันให้ดูแปลกตาน่ารับประทาน จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และกลายเป็นหนึ่งในสินค้าโอทอปสร้างชื่อของจังหวัดชัยนาทภายใต้แบรนด์ “ส้มโอแก้วรวมรส”

สำหรับผลไม้และสมุนไพรที่นำมาเป็นส่วนผสม มี 5 ชนิด คือ ใบเตย มะนาว กระเจี๊ยบ มะตูม และ มะขาม นอกจากช่วยเติมสีสันสดใสน่ารักกินแล้ว แต่ละชนิดยังให้รสชาติเฉพาะตัวแตกต่างกันไป มีทั้งหวานนุ่ม เปรี้ยวกลมกล่อม เผ็ดนิดๆ อย่างมะขาม เป็นต้น นอกจากนั้น ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารอีกด้วย

“ทุกขั้นตอน จะเน้นคุณภาพมาตรฐาน และสะอาดถูกหลักอนามัย ปลอดภัยจากสารกันบูด ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 เดือน เหล่านี้จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เราได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามายาวนานถึงกว่า 10 ปี จนทุกวันนี้มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องสมาชิกทำงานกันแทบไม่มีวันหยุด บางครั้งทำกันข้ามวันข้ามคืน เพื่อผลิตสินค้าส่งให้ทันตามกำหนดเวลา“ นางพะเยาว์ กล่าว

ส้มโอกวน รสมะนาว
ส้มโอกวน รสมะนาว

จากแต่ก่อนเคยออกเร่ขายตามตลาดนัด งานวัด งานโรงเรียน ปัจจุบัน ออเดอร์เข้ามาเองถึงที่บ้าน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นร้านของฝากตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ศูนย์โอทอป จ.ชัยนาท และมีออกร้านตามงานแสดงสินค้าต่างๆ บ้าง ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจากห้างเทสโก้ โลตัส ให้นำสินค้าไปวางจำหน่ายในบูธโอทอปทุกสาขาทั่วประเทศโดยคิดค่าใช้จ่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มช่องทางกระจายสินค้าได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกและคนในชุมชนอีกด้วย

ด้านขั้นตอนและวิธีการทำนั้น นางพะเยาว์ อธิบายให้ฟังว่า เลือกผลส้มโอที่แก่จัดล้างให้สะอาด ปอกเอาเฉพาะเปลือกชั้นในสีขาว มาแช่น้ำเกลือผสมน้ำปูนใสประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เนื้อเละ จากนั้นนำมาคั้นเอาน้ำขมออก และล้างต่อด้วยน้ำสะอาดอีก 5-6 น้ำ เสร็จแล้วนำไปต้มจนสุกและคั้นแห้งอีกครั้งก่อนนำไปลงเครื่องบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ เวลากวนจะได้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนขั้นตอนการกวน ก็นำเปลือกส้มโอบดเทลงเครื่องกวนพร้อมส่วนผสม น้ำ น้ำตาล เกลือ น้ำสมุนไพร แบะแซ (พริกป่น เฉพาะรสมะขาม) จากนั้นปล่อยให้เครื่องกวนทำงานต่อ 5 ชั่วโมง เสร็จแล้วตักขึ้นใส่ภาชนะ ปั้นเป็นลูกกลมๆ คลุกน้ำตาลทรายอีกครั้งก่อนนำไปห่อกระดาษแก้ว และแพ็กลงบรรจุภัณฑ์วางจำหน่าย มีราคาให้เลือกตั้งแต่ 10 , 20 , 35 บาท หรือจะชั่งเป็นกิโลกรัมๆ ละ 100 บาท

วัตถุดิบเปลือกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาที่ปอกเอาเฉพาะเปลือกชั้นในสีขาว
วัตถุดิบเปลือกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาที่ปอกเอาเฉพาะเปลือกชั้นในสีขาว
ใส่น้ำสมุนไพรลงไป
ใส่น้ำสมุนไพรลงไป
คลุกให้เข้ากัน
คลุกให้เข้ากัน


“การทำส้มโอแก้วให้ได้รสชาติอร่อยนั้นต้องใช้เปลือกส้มโอชั้นในสีขาวที่แก่จัด จะนุ่ม ให้รสชาติดี และอย่าให้เปลือกที่มีแมลงวันทองต่อยปะปนลงเพราะจะทำให้ขม เป็นเมือก ก่อนนำไปกวนคั้นเอาน้ำขมออกให้หมด ไม่ควรผสมเนื้อส้มโอลงไป เพราะเวลาโดนความร้อนจะเปลี่ยนเป็นรสขม ทำให้เสียรสชาติ ส่วนวิธีกวนต้องกวนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวเหนียวนุ่มไม่แข็งหรือเละจนเกินไป แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของเปลือกส้มโอด้วย เพราะแต่ละสายพันธุ์ให้รสชาติแตกต่างกัน”นางพะเยาว์ บอกเคล็ดลับความอร่อยของส้มโอแก้วรวมรส

แม้จะไม่ใช่เจ้าแรกที่ผลิตภัณฑ์ส้มโอกวน แต่ด้วยสีสันและรสชาติแปลกใหม่ที่สมาชิกช่วยกันรังสรรค์คิดค้นขึ้นมา บวกกับความมานะ ซื่อสัตย์ และเอาใจใส่ ทำให้ชื่อผลิตภัณฑ์ ส้มโอแก้วรวมรสสมุนไพร ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และยืนหยัดมาได้ยาวนานกว่า 10 ปี

หลายสีสัน เพิ่มความน่ากิน
หลายสีสัน เพิ่มความน่ากิน

อ้างอิง : https://mgronline.com/smes/detail/9520000143867

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*