ส้มโอแก้ว..รสสมุนไพร เพิ่มมูลค่าเปลือกเหลือทิ้ง

ผลิตภัณฑ์ส้มโอแก้ว

ส้มโอ…พืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของบ้านเรา ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ผู้บริโภคมักจะเลือกรับประทานเฉพาะเนื้อส้มโอ…ส่วนเปลือกถูกปอกทิ้งให้เน่าเปื่อย สร้างมลภาวะเป็นพิษให้กับสิ่งแวดล้อมและเพื่อลดปัญหาดังกล่าว

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท จึงมีการคิดค้นพัฒนานำเปลือกส้มโอมาแปรรูปสร้างรายได้ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เปลือกส้มโอแก้วกวนปรุงรสสมุนไพร โดย นางพะเยาว์ พิกุลทอง รองประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด หนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแปรรูป ส้มโอแก้วรวมรส เล่าว่า ได้รวมกลุ่มกันแปรรูปโดยหาวัตถุดิบในท้องถิ่น ซึ่งมี ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา คุณภาพดีและให้ผลผลิตตลอดทั้งปี จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างผลิตภัณฑ์ ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มด้วย


พะเยาว์ พิกุลทอง

เริ่มจากร่วมกันช่วยกันคิด ช่วยกันทำ อาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน ลองผิดลองถูก กระทั่งได้รสชาติที่โดนใจผู้บริโภคต้องใช้เวลานานนับปี จากนั้นพัฒนาเรื่อยมาโดยนำ สมุนไพรพื้นบ้าน 5 ชนิด คือ ใบเตย มะนาว กระเจี๊ยบ มะตูม และ มะขาม มาปรุงแต่งเพิ่มรสชาติสร้างสีสันให้ดูแปลกตาน่ารับประทาน จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และกลายเป็นหนึ่งใน สินค้าโอท็อป… สร้างชื่อของจังหวัดภายใต้แบรนด์ ส้มโอแก้วรวมรสสมุนไพร ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจากห้างเทสโก้ โลตัส ให้นำสินค้าไปวางในบูธโอท็อปทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้ กับเกษตรกรผู้ปลูก และคนในชุมชนอีกด้วย


ขั้นตอนการทำ

นางพะเยาว์ อธิบายกรรมวิธีและขั้นตอนการผลิตให้ฟังว่า ต้องเลือก ผลส้มโอที่แก่จัด ล้างให้สะอาด ปอกเอาเฉพาะเปลือกชั้นในสีขาว มา แช่น้ำเกลือผสมน้ำปูนใสประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เนื้อเละ จากนั้นนำมาคั้นเอาน้ำขมออก และล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 5-6 น้ำ เสร็จแล้วนำไปต้มจนสุกและคั้นแห้งอีกครั้ง ก่อนนำไปลงเครื่องบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ เวลากวนจะได้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน

…ส่วนขั้นตอนการกวน ก็นำเปลือกส้มโอบดเทลงเครื่องกวนพร้อมส่วนผสมน้ำ, น้ำตาล, เกลือ, น้ำสมุนไพร, แบะแซ (พริกป่น เฉพาะรสมะขาม) จากนั้นปล่อยให้เครื่องกวน ทำงานต่อ 5 ชั่วโมง เสร็จแล้วตักขึ้นใส่ภาชนะ ปั้นเป็นลูกกลมๆ คลุกน้ำตาลทรายอีกครั้งก่อนนำไปห่อกระดาษแก้วและแพ็ก บรรจุภัณฑ์วางจำหน่าย มีราคาให้เลือก ตั้งแต่ 10, 20 และ 35 บาท หรือจะชั่งเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 100 บาท



เคล็ดไม่ลับให้ได้รสชาติอร่อยต้องใช้เปลือกส้มโอชั้นในสีขาวที่แก่จัด จะนุ่ม ให้รสชาติดี ก่อนนำไปกวนคั้นเอาน้ำขมออกให้หมด ไม่ ควรผสมเนื้อส้มโอลงไป เพราะเวลาโดนความร้อนจะ เปลี่ยนเป็นรสขม อีกจุดหนึ่งอยู่ที่วิธีกวน ต้องกวนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว เหนียวนุ่มไม่แข็งหรือเละจนเกินไป แต่ ทั้งนี้ขึ้น อยู่กับชนิดของเปลือกส้มโอ…แต่ละสายพันธุ์ให้รสชาติแตกต่างกัน

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ หรือต้องการเรียนรู้กรรมวิธีการแปรรูปผลไม้ จะสอนให้ฟรีๆ กริ๊งกร๊างไปได้ที่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด 0-5647-7654 ในเวลากลางวันสะดวกที่สุด.

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/content/38266

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*