“พาณิชย์” นำผู้แทนอียูลงพื้นที่ชมสวน “ส้มโอนครชัยศรี-มะพร้าวน้ำหอมสามพราน”

กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ลงพื้นที่ชมสวน “ส้มโอนครชัยศรี” และ “มะพร้าวน้ำหอมสามพราน” เผยทุกคนชื่นชมคุณภาพ กระบวนการเพาะปลูกในฐานะเป็นสินค้า GI ระบุยังได้หารือเพิ่มความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการป้องกันการละเมิดด้วย

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำนายปีเตอร์ โคแวคส์ หัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญาและการจัดซื้อภาครัฐ แห่งคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อดูสวนและกระบวนการเพาะปลูก “ส้มโอนครชัยศรี” ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่มีชื่อเสียงของไทย และชมสวน “มะพร้าวน้ำหอมสามพราน” ซึ่งอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน GI ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สินค้า GI ของไทย โดยคณะได้ชื่นชมคุณภาพและกระบวนการเพาะปลูกสินค้า GI ดังกล่าว และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนสินค้า GI ของไทยต่อไป

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้หารือถึงความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากระบบการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศภายใต้พิธีสารมาดริด เพื่อปกป้องสิทธิของตน เมื่อไปค้าขายหรือส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ การคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ออนไลน์ และการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ต

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้คณะผู้แทนสหภาพยุโรปได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานงานพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2562 โดยได้แสดงความชื่นชมการทำงานเชิงบูรณการของหน่วยงานภาครัฐของไทยในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้กลับเข้าสู่วงจรทางการค้าได้อีก

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*